Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

VGA là gì ?

Chuẩn VGA là gì?


Vào năm 1987 cùng với máy tính PS/2 IBM đã giới thiệu một chuẩn hiển thị hình ảnh máy tính mới là VGA ( Video Graphics Array). Đây là chuẩn truyền tải hình ảnh để xử lý đồ họa theo dạng Video bằng cách hiển thị  theo dãy ra màn hình.

Chuẩn hình ảnh VGA với khả năng hiển thị 256 màu được biến đổi liên tục với độ phân giải là 640 dòng chiều ngang và 480 dòng chiều dọc. Trước khi chuẩn VGA này  ra đời đã có các chuẩn hiển thị khác như CGA, MDA, EGA. Đặc điểm nổi bật nhất của chuẩn VGA này là khả năng tương thích với các chuẩn hiện thị trước đó.
Sau khi so sánh kỹ càng, ta sẽ thấy chuẩn VGA hơn chuẩn EGA về độ phân giải cao hơn.  Nhờ có công nghệ VGA mà hình ảnh khi trình chiếu giữ được tỉ lệ co giãn của hình ảnh xuất ra màn hình máy tính, TV v.v...



XGA hay còn được biết là phiên bản mở rộng của VGA. đã được IBM nghiên cứu cải tiến, tuy nhiên sau đó được thay thế bởi nhiều chuẩn mở rộng hình ảnh khác hay còn được gọi chung là Super VGA chuẩn này có độ phân giải là 800px600p.
Hiện nay, giao diện VGA đã được sử dụng để xuất ra video có độ phân giải lên tới 1080p và hiển thị mức độ tối thiểu là 256 màu (8 bit). Băng thông của VGA đủ lớn để hỗ trợ độ phân giải cao nhưng việc cho hình ảnh lên màn hình cps đẹp hay không lại phụ thuộc vào chất lượng và chiều dài cáp.



Thông qua bài viết này chúng ta đã hiểu được chuẩn VGA là gì và đặc điểm của nó. Hy vọng bài viết này đem lại nững thông tin mà bạn đang tìm hiểu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét